การบำรุงรักษาแผ่นกรองอากาศ

สำหรับเครื่องปรับอากาศ นอกจากชุดอุปกรณ์ภายใน (Fan Coil) และภายนอก (Condensing) ที่เปรียบเสมือนหัวใจแล้วนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ “แผ่นกรองอากาศ” ที่ทำหน้าที่เหมือนปอดของเครื่องปรับอากาศ ในการกรองอากาศให้สะอาดบริสุทธิ์ก่อนที่จะส่งผ่านออกมาเป็นความเย็นสบายให้กับผู้ใช้งานภายในบ้าน ซึ่งแน่นอนเมื่อเวลาผ่านไป ผ่านการใช้งานที่มากขึ้น เครื่องปรับอากาศย่อมเกิดความสกปรก รวมถึงแผ่นกรองอากาศภายในด้วยเช่นเดียวกัน  การที่แผ่นกรองอากาศเต็มไปด้วยฝุ่น ทำให้การไหลเวียนของกาศภายในเครื่องทำได้ไม่ดี ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักมากขึ้น ทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

การล้างเครื่องปรับอากาศนั้น แน่นอนหลายท่านใช้บริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ส่วนการทำความสะอาดฟิลเตอร์ด้วยตัวเองเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก เพื่อรักษาความสะอาดของอากาศและประหยัดค่าไฟในระยะยาว ดังนั้นอย่ารอช้า เรามาดูขั้นตอนง่ายๆในการทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศกัน ตามผมมาเลยครับ

ขั้นตอนการดูแลรักษาแผ่นกรองอากาศ

  1. ดึงแผ่นกรองอากาศออก โดยการเปิดหน้ากากบริเวณด้านหน้าเครื่องปรับอากาศ จากนั้นดันแถบจับซึ่งอยู่ตรงกลางของแผ่นกรองอากาศขึ้นเล็กน้อย และดึงแผ่นกรองอากาศลง
  2. ใช้น้ำล้างทำความสะอาด หรือเครื่องดูดฝุ่นดูดสิ่งสกปรกออก จากนั้นนำไปผึ่งในที่ร่มจนแห้ง
  3. ประกอบแผ่นกรองอากาศกลับเข้าไปในตัวเครื่อง และปิดหน้ากากเครื่องปรับอากาศ หลังจากนั้นกดตรงกลาง และด้านข้างทั้งสองของหน้ากากด้านหน้า เพื่อปิดหน้ากากเครื่องปรับอากาศ
  4. แนะนำให้ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศทุก ๆ 2 สัปดาห์

**ทั้งนี้ระหว่างขั้นตอนการถอดและใส่แผ่นกรองอากาศ ห้ามสัมผัสครีบอลูมิเนียมด้วยมือเปล่าเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลให้ครีบอลูมิเนียมล้มและส่งผมต่อการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศได้**

อีกอุปกรณ์หนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ “ตัวฟอกดับกลิ่นแบบโฟโตคาตาลิกไททาเนียมอะพาไทด์” ซึ่งติดตั้งคู่กับแผ่นกรองอากาศ ช่วยฟอกกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อใช้คู่กับตัวกรองอากาศแล้วสามารถเนรมิตอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ให้กับห้องของคุณได้อย่างดีเยี่ยม แต่ก็เช่นเดียวกันครับ ประสิทธิภาพการทำงานที่ดี ย่อมเกิดจากการดูแลรักษาที่ดี เพราะฉนั้นเรามาทราบถึงขั้นตอนการดูแลรักษาตัวฟอกกลิ่นตัวนี้กัน ขอบอกว่าดูแลง่ายไม่แพ้ตัวกรองอากาศเลยละครับ

ขั้นตอนการดูแลรักษาตัวฟอกดับกลิ่นแบบโฟโตคาตาลิกไททาเทียมอะพาไทด์

  1. ถอดตัวดับกลิ่นออกจากตัวกรองอากาศ โดยจับชิ้นส่วนด้านล่างกรอบไว้ และไขตัวยึดทั้ง 4 ออก
  2. หากแผ่นดับกลิ่นมีฝุ่นละอองสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ให้ล้างด้วย น้ำ หรือ น้ำอุ่น เป็นเวลา 10-15 นาที โดยห้ามถอดแผ่นดับกลิ่นออกมาจากกรอบโดยเด็ดขาด ไม่ควรบีบแผ่นดับกลิ่นเพื่อไล่น้ำออก จากนั้นจึงนำไปผึ่งในที่ร่มจนแห้ง
  3. ใส่แผ่นดับกลิ่นกลับเข้าตำแหน่งเดิมและประกอบกลับเข้าเครื่องปรับอากาศพร้อมแผ่นกรองอากาศ
  4. แนะนำให้ทำความสะอาดทุกๆ 6 เดือน และเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 3 ปี เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

เห็นมั้ยครับว่าการดูแลรักษาแผ่นกรองอากาศรวมถึงตัวฟอกกลิ่นนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพราะฉะนั้นอย่าลืมหมั่นดูแลรักษาความสะอาดกันด้วยนะครับ เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่สูงที่สุด อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศให้นานยิ่งขึ้นอีกด้วย สุดท้ายหวังว่าคำแนะนำทั้งหมดนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าJRSairทุกท่าน ไม่มากก็น้อย และอย่าลืมนะครับ เครื่องปรับอากาศที่สะอาด ย่อมส่งผ่านอากาศที่สะอาดมาให้ผู้ใช้เสมอ